วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

อนุทินที่ 4


ตอบคำถามต่อไปนี้ (1-3 พ.ร.บ.ภาคบังคับ, 4 พ.ร.บ.บริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ)
1. เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 
         ตอบ 
พราะกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดให้บิดา มารดา หรือผุปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปี โดยให้เด็กซึ่งมีอายุอย่างเข้าปีที่เจ็ดเข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับ จึงสมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการประถมศึกษา เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกฎหมายดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ขึ้น


2.ท่านเข้าใจความหมายตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 อย่างไร
                ก. ผู้ปกครอง                                                        ข.เด็ก  

ค.การศึกษาภาคบังคับ                                        ง. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
           ตอบ  ผู้ปกครอง   บิดา หรือมารดา ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้อำนาจปกครองหรือผู้ปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และรวมถึงบุคคลที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรือที่เด็กอยู่รับใช้การงาน
           ตอบ  เด็ก  หมายความว่า เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้า ของการศึกษาภาคบังคับแล้ว       
          ตอบ  การศึกษาภาคบังคับ หมายความว่า การศึกษาชั้นปีที่หนึ่งถึง ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ          
         ตอบ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หมายความว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด


3.กรณีผู้ปกครองไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฎหมายฉบับนี้กำหนดจะต้องถูกลงโทษอย่างไร และถ้าเด็กไม่
สามารถเข้ารับการศึกษาใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการผ่อนผันเด็กเข้าเรียน

         ตอบ กฎหมายได้กำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท และให้ผู้ปกครองส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา เมื่อผู้ปกครองร้องขอ ให้สถานศึกษามีอำนาจผ่อนผัน ให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด


4.  ให้นักศึกษาสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่าน พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ  มีทั้งหมด 21  ข้อ
        ตอบ  สรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารการกระทรวง ศึกษาธิการคือ  พระราชบัญญัติได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ องค์กรต่าง ๆ  ในการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ โดยการกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การกำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเพื่อให้การบริหารราชการระทรวงศึกษาธิการมีความสอดคล้องตามพระราชบัญญัติที่ได้กำหนดไว้

   1. อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ในกฎหมายฉบับใด
                ตอบ ข้อ คพ ร บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ 

 2.ข้อใดคืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ
ตอบ ข้อ งถูกทุกข้อ
 3.การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วนคือข้อใด
                ตอบ ข้อ ง.ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล

4.การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการให้คำนึงถึงข้อใด             


ตอบ ข้อ ง. ก และ ข ถูกต้อง
5.บทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะต้องดำเนินการตาม พ ร บ. นี้คือข้อใด  
                ตอบ ข้อ  ง. ก และ ข ถูกต้อง
 6.ข้อใดคือการจัดระเบียบบริหารราชการส่วนกลาง
                ตอบ ข้อ  ง. ถูกทุกข้อ
  7.ส่วนราชการส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการตามข้อใดที่ไม่เป็นนิติบุคคล 
                 ตอบ ข้อ ก. สำนักงานรัฐมนตรี
  8.  ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ
                ตอบ ข้อ ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  9.ข้อใดไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสภาการศึกษา 
                ตอบ ข้อ ค. ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  10.ใครเป็นประธานคณะกรรมการสภาการศึกษา 
                 ตอบ ข้อ ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

  11. คณะกรรมการชุดใดที่กำหนดตำแหน่งประธานกรรมการไว้ใน พ ร บ นี้
                 ตอบ  ข้อ ก. คณะกรรมการสภาการศึกษา
 12.ใครทำหน้าที่รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                 ตอบ ข้อ ง. ข้อ ก และ ข ถูกต้อง

 13.บุคคลใดต่อไปนี้เป็นข้าราชการการเมือง 
              ตอบ ง. ข้อ ข และ ค ถูก 

 14.ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
                 ตอบ ข้อ ง. ติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจ
  15.หน่วยงานระดับใดสามารถมีผู้ตรวจราชการได้

               ตอบ ข้อ ง. ถูกทุกข้อ
  16.ข้อใดคือบทบาทของคณะตรวจราชการในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                 ตอบ ข้อ ค. ศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมิน ผลการบริหารและการดำเนินงาน
  17.ข้อใดคือบทบาทของกระทรวงศึกษาธิการที่มีต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  
                 ตอบ ข้อ ง. ถูกทุกข้อ
  18.ในกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการ ศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาได้หน่วยงานใดจะเป็นผู้จัด  
                 ตอบ ข้อ ก. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
  19.หน่วยงานอื่นสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานใดได้บ้างหากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่สามารถจัดได้
                  ตอบ  ข้อ ง. ถูกทุกข้อ
   20.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานรองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 
                ตอบ ข้อ ง. ข้อ ก และ ข
  
21.ใครเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสถานศึกษาของรัฐในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา
                  ตอบ ข้อ ง. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น